Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

Chết vì cười


CHẾT VÌ CƯỜI

Chết vì cười là một hiện tượng đặc biệt và hiếm hoi, khi mà tiếng cười không kiểm soát được và kéo dài là nguyên nhân dẫn đến cái chết sinh học. Trong đa số trường hợp, cười trở thành nguyên nhân của bệnh suy tim. Ngoài ra, những người chết vì cười ngoài ý muốn được cũng thuộc loại này.

Những cái chết vì cười trong lịch sử
*Thế kỷ 12 trước Công Nguyên nhà tiên tri Hy Lạp Calchas là người đã dự đoán việc đóng con ngựa Tơ-roa. Một hôm Calchas đang chăm sóc vườn nho của mình thì có một nhà tiên tri khác đi qua đấy. Người này nói rằng Calchas chưa bao giờ thử uống loại rượu nấu từ nho này. Khi nho chín, Calchas đã nấu rượu và mời nhà tiên tri nọ nếm thử. Calchas giữ bình rượu trong tay còn nhà tiên tri nọ nhắc lại lời nói của mình. Những lời này là cho Calchas phì cười và ngã xuống chết. 

*Họa sĩ người Hy Lạp Zeuxis (thế kỷ 5 tr. CN) cười nắc nẻ trước bức tranh vẽ một bà già của mình. Khi vẽ xong bức tranh thì ông cũng chết vì cười.
*Năm 263 tr. CN nhà thơ Hy Lạp Philemon đã chết cười vì một câu chuyện cười của mình.
* Năm 207 tr. CN. Nhà triết học Hy Lạp Chrysippus chết vì cười khi ông nhìn con con lừa mà ông cho uống rượu say ăn quả vả.
*Năm 1410 vua Martin I of Aragon cười mạnh đến nỗi gây ra chứng loạn tiêu hóa và chết ngay.
*Năm 1556 nhà văn Italia Pietro Aretino chết vì cười sặc sụa và ngã xuống đất vỡ đầu khi nghe cô em gái kể một câu chuyện.
*Năm 1559 vua Miến Điện Nanda Bayin chết cười khi nghe một nhà buôn Italia nói rằng Venice là quốc gia không có vua.
*Năm 1660 Thomas Urquhart, nhà văn, dịch giả người Scotland đã chết cười sau khi nghe tin rằng vua Charles II trở lại nắm quyền.
*Năm 1782 bà Fitzherbert ở Northamptonshire cùng bạn bè đi xem vở kịch opera Kẻ bần cùng. Khi diễn viên Bannister xuất hiện trên sân khấu, bà Fitzherbert đã cười ồ và rất tiếc là bà đã không ngừng cười được nên phải bỏ về dở chừng. Mấy hôm sau đó, tờ Gentleman’s Magazine đưa tin: “Do không thể quên được diễn viên Bannister, bà Fitzherbert đã chết vì cười liên tục sau khi nhìn thấy diễn viên này trên sân khấu”.
*Ngày 7 tháng 11 năm 1893 nhà thơ Cu Ba, Julián del Casal tiếp những người bạn thơ. Một người trong số họ kể một câu chuyện tiếu lâm làm cho Julián del Casal cười ngặt nghẽo, dẫn đến chứng phình mạch và chết ngay trong hôm đó.

           
Những cái chết vì cười thời hiện đại
*Ngày 24 tháng 3 năm 1975 Alex Mitchell, một thợ xây người Anh 50 tuổi xem chương trình hài kịch “The Goodies” trên truyền hình rồi cười liên tục trong 25 phút và chết vì nhồi máu cơ tim.
*Năm 1989 nhà thính học (audiologist) Đan Mạch Ole Bentzen chết khi xem phim Con cá có tên là Wanda (A Fish Called Wanda). Theo đánh giá, mạch của ông đập 250 – 500 lần / phút dẫn đến chứng nhồi máu cơ tim.
*Năm 2003 Damnoen Saen-um, một người bán kem ở Bangkok bật cười trong khi ngủ. Ông cười liên tục trong hai phút và khi vợ thức đậy thì đã chết.


NHỮNG CÁI CHẾT LẠ LÙNG NHẤT

Trước Công Nguyên
Năm 456 tr. CN. Nhà soạn kịch Hy Lạp Aeschylus chết ngay khi một con đại bàng đ rơi con rùa lên đầu ông. Đại bàng tưởng cái đầu trọc của Aeschylus là hòn đá.
Năm 270 (285) tr. CN. Nhà thơ Philetas of Cos chết vì mất ngủ trong khi ông đang tìm cách chứng minh nghịch lý Liar paradox.
Năm 260 tr. CN. Hoàng đế La Mã Valerian sau khi thua trận bị quân Ba Tư bắt và dùng làm bệ chùi chân cho vua Shapur I. Sau khi bị làm nhục theo cách như vậy Valerian đ nghị chuộc tiền đ được tự do. Vua Shapur I trả lời bằng cách lột da Valerian, nhét vào hình nộm bộ da này rơm và phân rồi đặt nơi đông người qua lại. Chỉ sau khi Ba Tư thua La Mã, hơn ba trăm năm sau đó, hài cốt Valerian mới được gom lại đ mai táng.
Năm 207 tr. CN. Nhà triết học Hy Lạp Chrysippus chết vì cười khi ông nhìn con con lừa mà ông cho uống rượu say ăn quả vả.
Năm 121 tr. CN. Tướng quân La Mã Gaius Gracchus, theo Plutarch, bị giết vì người ta treo giải thưởng khối lượng vàng bằng khối lượng của cái đầu Gaius. Đao phủ Septimuleius cắt đầu Gaius, làm sạch óc rồi rót chì lỏng vào đầu lâu. Sau khi chì đông cứng, người ta mang đầu Gaius về Nghị viện La Mã và cân. Septimuleius nhận được 17 pound vàng.
Năm 42 tr.CN. Porcia Catonis vợ của Marcus Junius Brutus đã chết vì ăn than lửa sau khi nghe tin về cái chết của chồng. Tuy vậy các nhà sử học ngày nay cho rằng bà đã tự đầu độc mình bằng khí ga trong phòng kín gió.

Sau Công Nguyên

Năm 64 – 67. Thánh Phê-rô (Saint Peter) bị đóng đinh trên cây thập ác lộn đầu chúc xuống đất theo ý muốn của ngài vì cho rằng không xứng chết cái chết của Chúa.
Năm 69. Hoàng đế La Mã Servius Sulpicius Galba trị vì chỉ được nửa năm. Ông không được dân chúng yêu mến và sau đó bị quan thần giết hại. Tất cả những người này sau đó bị hoàng đế Aulus Vitellius Germanicus xử tử hình.
Năm 415. Nữ bác học Hypatia thành Alexandria bị một đám đông dùng vỏ sò sắc lột da và cạo thịt. Những gì còn lại bị đem thiêu trên đống lửa.
Năm 668. Hoàng đế Constans II của Đế quốc Byzantine bị một viên hoạn quan giết chết trong nhà tắm Daphne. Viên hoạn quan dùng hộp đựng xà phòng bằng đá hoa đập vào đầu ông.
Năm 1016. Vua Anh Edmund Ironside bị đâm dao vào bụng và chết trong khi rửa tội.
Năm 1327. Vua Anh Edward II bị tử hình sau khi thua trận bằng cách chọc thanh sắt nóng vào hậu môn.
Năm 1478. George Plantagenet, bá tước xứ Clarence bị tử hình bằng cách ngâm trong thùng rượu vang.

Năm 1514. Félix Faure, người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa của nông dân ở Hungari bị nung trên ghế sắt. Những người ủng hộ ông bị bắt ăn thịt của ông.
Năm 1573. Matija Gubec, lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa nông dân Croatia bị bắt đội vương miện bằng sắt nung đỏ.
Năm 1671. François Vatel, đầu bếp của vua Louis XIV đã tự tử do xấu hổ vì chờ lâu mà không nhận được những con cá đã đặt hàng cho bữa ăn hoàng gia. Thi thể của ông do một người đến báo tin rằng cá đã về phát hiện.
Năm 1601. Nhà thiên văn học Đan Mạch Tycho Brahe (theo truyền thuyết) rất ngại đi toa-lét khi dự lễ tiệc, bất chấp nhu cầu của cơ thể. Kết quả là bị vỡ bọng đái và ông chết sau đó không lâu.
Năm 1771. Vua Thụy Điển Adolf Frederick chết vì bội thực. Trong một bữa ăn ông ăn cua, trứng cá hồi, cá hun khói, bắp cải và uống rượu sâm banh. Sau đó ông ăn hết 14 suất bánh ngọt uống với sữa nóng. Ở Thụy Điển đến nay người ta vẫn gọi ông là “nhà vua ăn để chết” (the king who ate himself to death).
Năm 1791. Frantisek Kotzwara, nhạc sĩ, nhạc công người Séc chết ngạt trong khi đang yêu một cô gái làng chơi.
Năm 1834. Nhà thực vật học Scotland, David Douglas ngã xuống hố bẫy cùng với con bò đuổi theo ông. Con bò húc ông đến chết.
Năm 1850. Zachary Taylor, tổng thống thứ 12 của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ qua đời ngày 9 tháng 7 do viêm dạ dày cấp tính. Nguyên nhân là trước đó 5 ngày ông đã ăn quá nhiều kem vì trời hôm đó (mồng 4 tháng 7) quá nóng.
Năm 1868. Matthew Vassar, chuyên gia nấu bia, người sáng lập Vassar College chết trong khi chưa nói xong những lời tạm biệt Hội đồng nhà trường Vassar College.
Năm 1899. Tổng thống Pháp Félix Faure chết vì đột quị trong khi đang dược làm mát-xa tình dục trong phòng làm việc của mình.

Thế kỷ 20
Năm 1911. Jack Daniel, người làm ra loại rượu Whiskey nổi tiếng thế giới đã chết vì chứng bại huyết do sáu năm trước đó, khi quên mật mã để mở két sắt đựng tiền, ông đã dùng chân đá mạnh vào nó.
Năm 1927. John Godfrey Parry-Thomas, vận động viên đua ô tô người Anh bị dây xích cắt đầu trong vụ tai nạn trên đường đua. Parry-Thomas quyết tâm phá kỷ lục năm trước đó, và mặc dù khi đã chết, ông vẫn lập nên một kỷ lục mới – 171 dặm (270 km/ giờ).
Năm 1927. Isadora Duncan, vũ nữ nổi tiếng người Mỹ, vợ của nhà thơ Nga Sergei Esenin đã chết vì chiếc khăn quàng cổ bị cuốn vào bánh xe ô tô mà cô đang đi.
Năm 1928. Bác sĩ người Nga Aleksandr Bogdanov chết sau lần thí nghiệm truyền máu của những người bị bệnh sốt rét và bệnh lao vào cơ thể ông.
Năm 1941. Nhà văn Mỹ Sherwood Anderson nuốt phải chiếc tăm trong một bữa tiệc và sau đó đã chết vì viêm màng bụng.
Năm 1943. Máy bay ném bom “Lady be Good” của không quân Mỹ gặp sự cố đã hạ cánh xuống một sa mạc ở Lybi. Hài cốt của tổ lái, những người đã sống qua một tuần không có nước, được tìm thấy năm 1960.
Năm 1943. Nhà phê bình Alexander Woollcott chết vì bệnh suy tim trong khi đang phê phán Adolf Hitler.
Năm 1944. Nhà hóa học Thomas Midgley, Jr chết vì bị quấn vào ròng rọc do ông sang chế ra để giúp đứng dậy khỏi giường.

Năm 1960. Ca sĩ opera Leonard Warren chết do đột quỵ trên sân khấu ở New York trong khi đang diễn “La forza del destino”. Những lời cuối cùng của ông là: “Morir? Tremenda cosa.” (Chết ư? Vinh dự biết bao).
Năm 1978. Georgi Markov, nhà văn, nhà báo bất đồng quan điểm của Bulgari bị giết chết ở London bằng một viên bi tẩm thuốc độc từ chiếc ô che nắng của một kẻ không ai biết.
Năm 1978. Ca sĩ Pháp Claude François chết vì điện giật khi thay chiếc bóng đèn trong bồn tắm.
Năm 1981. Cô gái Hà Lan Renée Hartevelt bị người bạn cùng lớp Issei Sagawa giết và ăn thịt khi cô được mời đi ăn trưa.
Năm 1993. Brandon Bruce Lee, con trai của Lý Tử Long bị bắn chết trong khi đóng phim Con quạ (The Crow). Không ai biết được vì sao trong những viên đạn giả lại có cả đạn thật.

Thế kỷ 21
Năm 2002. Richard Sumner, họa sĩ người Anh bị bệnh tâm thần phân liệt đã bỏ nhà ra đi và người ta chỉ tìm được 3 năm sau đó. Bộ xương của ông bị còng vào thân cây trong một khu rừng. Cảnh sát xác định nguyên nhân của cái chết là do tự tử. Richard tự đeo còng vào cho mình.
Năm 2003. Brandon Vedas chết do uống thuốc phiện quá liều trước webcam, trước mắt mọi người chat online hôm đó. Nhiều người khuyên anh ta uống thêm và nhiều người khuyên dừng lại nhưng tất cả đều vô ích.
Năm 2003. Nhà thực vật học Timothy Treadwell suốt 13 năm sống với gấu ở Alaska một hôm bị gấu ăn thịt. Có vẻ gặp phải hôm gấu nổi giận.
Năm 2005. Kenneth Pinyan chết vì viêm phúc mạc cấp tính sau khi giao cấu với một con ngựa đực qua đường hậu môn tại thị trấn Enumclaw.
Năm 2005. Chàng trai người Hàn Quốc Lee Seung Seop ngã vật xuống chết trong một quán cafe Internet sau khi chơi trò Starcraft suốt 50 giờ liên tục.
Năm 2006. Nhà tự nhiên học, ngôi sao truyền hình Úc Steve Irwin đột ngột chết sau khi bị đuôi một con cá đuối chích vào ngực.

Năm 2006. Cựu sĩ quan KGB Nga Aleksandr Livinenko, người điều tra vụ giết hại nữ nhà báo Anna Politkovskaya, chết vì bị đầu độc bằng polonium – 210, là một loại chất phóng xạ cực hiếm.
Năm 2006. Ohtaj Humbat Ohli Makhmudov, người đàn ông Azerbaijan 45 tuổi vừa theo dây đột nhập vào chuồng sư tử ở vườn thú Kiev vừa kêu to với những người xem thú: “Chúa sẽ cứu tôi nếu ngài tồn tại”. Chỉ vài giây sau đó một con sư tử cái đã nhảy vào xé xác ông ra từng mảnh.
Năm 2007. Cô Jennifer Strange 28 tuổi chết vì nhiễm độc ứ nước do cố giành phần thưởng là bộ chơi game Nintendo Wii trong một cuộc thi của đài phát thanh địa phương. Người thắng trong cuộc thi này là người uống được nhiều nước nhất mà không đi nhà vệ sinh.
Năm 2007. Bà Mariesa Weber ở Florida, Mỹ va vào cái giá sách trong nhà mình và tắt thở. 11 ngày sau người ta mới tìm thấy thi thể của bà. Gia đình cứ nghĩ rằng bà bị bắt cóc.
Năm 2007. Kỹ sư điện người Anh Kevin Whitrick đã treo cổ tự tử trong phòng chat. Vụ tử tử này được truyền trực tiếp trên mạng qua webcam.
Năm 2007. Một đôi trai gái trần truồng rơi từ mái nhà khi đang yêu nhau ở Columbia, Nam Carolina và chết ngay lập tức. Thi thể của họ do một tài xế tắc-xi nhìn thấy đầu tiên.
Năm 2007. Một phụ nữ ở Úc chết vì bị con lạc đà đè lên. Con lạc đà định cưỡng hiếp người phụ nữ này.
Năm 2008. Bé gái Abigail Taylor 6 tuổi chết vì ngồi lên lỗ thoát nước của hồ bơi. Máy hút nước đã kéo theo một đoạn ruột dài 21 feet. Mặc dù đã được các bác sĩ thay một số bộ phận trong cơ thể nhưng bé không qua khỏi.
Năm 2008. Nhà doanh nghiệp xứ Wales, Anh Gerald Melin đã tự tử bằng cách cho đầu vào cái thòng lọng, đầu kia cột vào một gốc cây rồi ngồi lên chiếc Aston Martin DB7 của mình nổ máy phóng đi trên đường phố Swansea cho đến khi đầu lìa khỏi cổ. Người đời nói rằng Gerald Melin chọn cái chết này để trả thù người vợ phụ bạc.
Năm 2008. David Phyall, người đàn ông Anh 50 tuổi sống trong một ngôi nhà cũ đã dùng cưa máy cắt đầu mình để phản đối việc chính quyền bắt di chuyển đi chỗ khác.
Năm 2008. Ông già 73 tuổi James Mason bị bà vợ Christine Newton-John 43 tuổi bắt tập bơi cho đến chết. Qua băng video người ta đếm được 43 lần Christine không cho chồng bơi lên bờ. Newton-John (là họ đã đổi sau khi đổi giới tính) sau đó đã nhận lỗi giết người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét