Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Những món quà tặng đáng giá nhất trong lịch sử


NHỮNG MÓN QUÀ TẶNG ĐÁNG GIÁ NHẤT TRONG LỊCH SỬ

1. Lăng Taj Mahal do hoàng đế Ấn Độ Shah Jahan ra lệnh xây dựng cho người vợ yêu dấu của mình là Mumtaz Mahal bị chết sau khi sinh đứa con thứ 14, được coi là công trình xây dựng đẹp nhất hành tinh. Sau khi lăng xây xong, vị hoàng đế ra lệnh chặt tay tất cả những người thợ xây để họ không bao giờ còn xây được một công trình đẹp như thế nữa. Những bức tường của lăng mộ đẹp từng xăng ti mét nhờ những bức chạm khắc trên đá quí, còn hướng của lăng được thiết kế theo các phía của ánh sáng để sao cho mỗi ngày người ta cảm thấy như được sinh ra với bình minh và chết đi trong hoàng hôn. Tương truyền quân xâm lăng Ba Tư từng san phẳng thủ đô New Delhi nhưng đã không dám đến gần lăng Taj Mahal nên nó vẫn nguyên vẹn như buổi ban đầu.

2. Hòn đảo Scorpion là món quà mà tỷ phú Hy Lạp Aristotle Onassis tặng cho Jacqueline Kennedy. Hai người làm đám cưới trên hòn đảo này.


3. Viên ngọc mà Antonius tặng cho Cleopatra. Viên ngọc này được nhắc đến rất nhiều trong các cuốn sách về tình yêu xưa nay như một món quà thanh lịch và tinh tế nhất trần gian. Antonius từng nói với Cleopatra rằng nếu nàng không thích viên ngọc (to và đẹp nhất trần gian) thì hãy ném nó xuống biển.

4. Vua Pháp Louis XIV tặng cho hoàng hậu của mình chiếc áo măng tô bằng lông chồn dài 1,5 km trải dài từ phòng ngủ đến phòng trà ở giữa vườn hoa. Hoàng hậu từng thích đi chân trần trên con đường này.

5. Sau những món quà trên thì 3 hòm châu báu lấy từ đáy biển Adriatic mà một thợ lặn người Mỹ tặng cho người vợ thân yêu của mình chỉ là chuyện nhỏ.

6. Faust tặng cho Margaret thứ quí giá nhất – linh hồn của mình. Câu chuyện này có một kết cục đau buồn nhưng đây là trường hợp duy nhất trên đời này, khi người ta đem linh hồn tặng chứ không phải đem bán như biết bao nhiêu trường hợp khác.

7. Gói giấy nhỏ mà một cô gái làng chơi có tên là Rachel nhận được từ một vị khách quen với lời dặn là hãy giữ nó suốt đời. Người khách này có tên là Vincent van Gogh, còn trong gói nhỏ kia là cái tai bị cắt của anh ta. Tuy nhiên có rất nhiều người cho rằng câu chuyện này là truyền thuyết vì tai trái của Van Gogh bị người bạn Paul Gauguin cắt khi hai người cãi nhau.

8. Trang trại trồng một loại cây thuộc họ xương rồng dùng để làm thứ rượu Tequila nổi tiếng là quà tặng của Bonnie Parker cho Clyde Barrow (những kẻ cướp nổi tiếng thời Đại suy thoái). Quả thật chưa ai nhìn thấy sổ đỏ của trang trại và những người làm việc trong trang trại cũng không hề biết là đất của họ thuộc về một người phụ nữ nổi tiếng trong lịch sử.

9. Những bông hoa hồng đỏ mà cầu thủ bóng chày Joe DiMaggio tặng cho Marilyn Monroe hằng ngày. Cả khi hai người đã chia tay và cả khi người phụ nữ dấu yêu đã chết, Joe DiMaggio vẫn mang những bó hoa hồng đỏ ra mộ Marilyn Monroe hằng ngày.

10. Viên kim cương 70 cara mà nghệ sĩ Richard Burton tặng cho nữ nghệ sĩ Elizabeth Taylor. Nói chung, 70 cara thì cũng không lấy làm to tát nhưng vì viên kim cương này có một vẻ đẹp thần tiên nên có giá đắt hơn nhiều so với những viên kim cương khác. Không biết có phải vì điều này mà Richard Burton là người đàn ông duy nhất được Elizabeth Taylor đồng ý kết hôn hai lần.


NHỮNG ĐÁM CƯỚI LẠ LÙNG

Tưởng không còn gì thường nhật bằng chuyện về đám cưới. Đó là cô dâu, chú rể, là hai họ nhà trai, nhà gái, là vui vẻ hân hoan…

Ngày nay trên thế giới người ta cưới nhau theo rất nhiều cách: ai đấy tổ chức trên máy bay rồi nhảy dù ra giữa trời, ai đấy lại lặn xuống dưới nước biển sâu... Nhưng có một điều hầu như không bao giờ thay đổi: 1 đàn ông + 1 phụ nữ = đám cưới. Mặc dù vẫn tồn tại những cuộc hôn nhân mà trong gia đình không chỉ có 2 thành viên, thí dụ như hôn nhân tập thể ở Thụy Điển, hôn nhân đồng giới tính ở Hà Lan, Tây Ban Nha vv…, chế độ đa thê ở các nước Hồi giáo, chế độ đa phu ở Tây Tạng nhưng dù sao đấy vẫn gọi là đám cưới. Có chú rể và có cô dâu.
Thế mà có những đám cưới bên cạnh chú rể là trống vắng, cầm tay cô dâu là bóng ma. Có những đám cưới như vậy.

Hôn nhân trong cổ tích.
Chúng ta từng đọc về những tục lệ cổ khi mà người Ai Cập cổ đại ném những cô gái xinh đẹp xuống sông Nin vì cho rằng họ sẽ trở thành những cô dâu của thần sông và làm cho ngài mủi lòng hoặc những sư nữ được coi là những nàng dâu của Chúa, luôn chờ đợi chàng rể từ trời.
Để khẳng định quyền lực của mình, Pietro Orseolo II (thế kỷ XI) – tổng trấn Venice, Ý đã tổ chức lễ thành hôn với biển cả. Ngài ném nhẫn cưới xuống biển và nói to: “Vì sự trị vì muôn thuở, ta – tổng trấn Venice làm lễ thành hôn với ngươi – biển cả!”
Trong kho tàng chuyện cổ tích của các dân tộc Slavơ có những câu chuyện về thần rắn ba đầu Zmey Gorynych bắt trộm các cô gái xinh đẹp để cưới làm vợ hoặc Ivan Tsarevich cưới cho mình không phải cô gái mà là con ễnh ương.
Nhưng đấy là chuyện cổ tích. Liệu cuộc sống ngày nay có thể xảy ra những chuyện vậy? Hóa ra là có thể. Vẫn còn có những cuộc hôn nhân đồng giới tính, hôn nhân với vật vô tri, với động vật, thậm chí cả với xác chết và bóng ma, và xin thưa, những cuộc hôn nhân này diễn ra ở cả châu Phi, châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Úc.

Quả táo nhận thức.
Một tộc người ở Nepan có tục lệ mà các cô gái trước hết phải kết hôn với hoa quả. Trong cuộc hôn nhân như vậy quả táo xanh đóng vai chàng rể. Đây là cuộc hôn nhân hình thức nhưng nó có một sức mạnh liên kết rất lớn vì rằng táo là biểu tượng của Thần bảo hộ Vishnu. Hình thức hôn nhân này chỉ dành cho các cô gái chưa đến tuổi trưởng thành về giới tính và rất được kính trọng.

Vợ là cây gỗ.
Nhiều dân tộc có hôn nhân với cây gỗ. Quả thật những cuộc hôn nhân như vậy diễn ra chủ yếu là để giải quyết vấn đề gì đấy. Thí dụ như đàn ông vùng Punjab, Ấn Độ không được cưới vợ lần thứ ba nhưng hôn nhân lần thứ tư lại được phép. Vấn đề này sẽ giải quyết được nếu người đàn ông làm đám cưới với một cây gỗ. Ở một số vùng khác của Ấn Độ, thí dụ như Madras chẳng hạn thì những cuộc hôn nhân như vậy rất phổ biến vì nó cho phép người ta lách luật cấm em trai cưới vợ trước anh.

Lấy chồng là một bóng ma.
Một loại hôn nhân với ma phổ biến ở người Nuer, miền nam Sudan. Nếu một người đàn ông chết mà không để lại đứa con trai nào để làm người nối dõi thì một người đàn ông trong số những người bà con đứng ra cưới vợ vì người này. Những đứa con trai sinh ra (con gái không tính) được coi là con của người đã chết. Người Nuer tin rằng nếu không làm như vậy thì người đã chết hóa thành ma và hại những người bà con. Bởi thế, người phụ nữ lấy chồng là người đã chết được thừa kế tài sản của người này để lại. Người chồng, người bố thực chỉ ẩn đằng sau. Tổng thống đương nhiệm của Sudan, tướng Omar Hassan Ahmad al-Bashir được coi là con trai của một người đã chết ba năm trước ngày ông ra đời.

Đám cưới cho những xác chết.
Một đám cưới như vậy được tổ chức ở thành phố Cơ Long (Keelung), Đài Loan. Chàng rể Chen Yen chết vì biến chứng sau khi nhổ răng. Cô dâu Chan Lin đã tự tử trong ngày mai táng người yêu. Trước khi chết cô đã viết bức thư tuyệt mệnh yêu cầu tổ chức đám cưới cho họ và chôn cùng với nhau. Trong đám cưới này em trai của chàng rể và em gái của cô dâu mang những bức ảnh của hai người đã chết. “Gia đình chúng tôi cảm ơn tình yêu của Lin đối với con trai của chúng tôi – bố chàng rể nói – nhưng đáng lẽ Lin có thể làm theo cách mà nhiều người khác vẫn làm, nghĩa là làm đám cưới với linh hồn người chết và vẫn sống ở trần gian”.

Cô dâu mặc áo cưới, chàng rể trong quan tài.
Năm 2003 một nhà thờ ở Anh đã làm đám cưới cho cô Joan Williams và người yêu của cô vừa chết vì tai nạn ô tô. Những người dự đám cưới nhìn quan tài chàng rể và cô dâu mặc áo cưới thề sẽ yêu chồng mãi mãi. Đến nghi thức trao nhẫn cưới thì linh mục đã đặt nó lên một chiếc bàn và tuyên bố Joan từ nay là vợ của Robert. Sau đó vợ hôn chồng lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng. Joan và Robert đã yêu nhau tám năm và họ đã có một con trai 3 tuổi. Lễ mai táng của Robert được tổ chức ngay sau đám cưới.

Với trống vắng trong suốt cuộc đời.
Cô Kristel DeMichele 35 tuổi trở thành vợ và góa phụ trong một ngày khi người ta tổ chức đám cưới cho cô với người đã chết. Chồng cô là cảnh sát giao thông bị một lái xe say rượu đâm vào. Để tổ chức đám cưới này người ta đã phải nhờ đến sự can thiệp của đích thân tổng thống Pháp Jacques Chirac vì theo luật thì hôn nhân giữa người sống và người chết chỉ có thể nếu một trong hai người trước khi chết có di chúc để lại.

Đám cưới khi chàng rể không ở trần gian.
Đại tá phi công Yuri Malenchenko làm đám cưới với cô Ekaterina Dmitrieva trong vũ trụ. Con tàu “Progress” đã chở nhẫn cưới lên trạm vũ trụ Quốc tế còn phù rể là một nhân viên duy nhất của chàng rể - nhà du hành vũ trụ người Mỹ Edward Tsang Lu. Dmitrieva và Malenchenko đã dự định đám cưới trên mặt đất nhưng do chuyến công tác đột xuất của chàng rể mà họ thì không muốn hoãn ngày cưới của mình thế là mới có đám cưới ở “trên trời”. Xem ra họ không phải là những người duy nhất có đám cưới không bình thường như vậy.

Cô dâu đã chết với của hồi môn.
Một cặp vợ chồng ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc tìm chồng cho cô con gái đã chết của mình. Người được bố mẹ cô gái chọn sẽ được nhận của hồi môn 100 ngàn đô la và một ngôi biệt thự. Vấn đề là ở chỗ: bố mẹ cô gái muốn người chồng của cô sẽ chung thủy suốt đời. Mẹ cô gái nói rằng bà lúc nào cũng mơ ước được nhìn thấy con gái đi lấy chồng và bà tin rằng con gái bà ở nơi chín suối sẽ rất buồn nếu không có một người chồng ở nơi dương thế. Mặc dù của hồi môn là một món tiền không hề nhỏ nhưng hiện tại chưa có ai muốn làm người góa vợ.

Yêu chính bản thân mình.
Nữ họa sĩ Hus Jennifer người Hà Lan chuẩn bị làm đám cưới với… chính bản thân mình. Hội đồng thành phố Haarlem đồng ý cho tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký bằng văn bản. Jennifer tin tưởng rằng trong một tương lai gần sẽ được đăng ký. “Tôi muốn cùng bạn bè kỷ niệm tình yêu với chính bản thân mình – Jennifer nói – tôi đã chán cảnh bị phụ thuộc vào người khác, thường xuyên phải lo lắng đến mất cả sự cân bằng bên trong. Hôn nhân này sẽ mãi mãi bền vững, khi giàu có cũng như khi nghèo túng và cho đến ngày tôi về thế giới bên kia”. Cũng theo lời Jennifer thì đám cưới là thành quả của những năm tháng xung đột giữa tình cảm và công việc, cuối cùng thì cũng hòa giải được với nhau và một kết cục có lô gíc là tổ chức đám cưới.

Hôn nhân với động vật.
Cả thế giới biết đến đám cưới của chàng trai người Ấn Độ Selvakumara với một con chó. Selvakumara tin tưởng rằng đấy là cách duy nhất để chuộc tội. 15 năm trước đó chàng đã đánh chết hai con chó rồi treo chúng trên cây. Sau việc làm này tay chàng trai bị liệt và một tai bị điếc. Một thầy bói trong làng khuyên Selvakumara cưới một con chó để chuộc lỗi lầm. Người theo Ấn Độ giáo tin rằng linh hồn con người có thể nhập vào con vật. Đấy cũng là một nguyên nhân của những cuộc hôn nhân với chó. Năm 2004 một người dân Calcutta tên là Rama đã yêu cầu tòa án cho phép anh ta cưới chó và cho rằng con chó đấy là người vợ đã chết. Ngày trước người vợ thường xuyên nói với Rama rằng kiếp sau nàng sẽ làm chó. Sau khi vợ chết mấy tháng Rama nhìn thấy ngoài đường một con chó có đôi mắt rất giống đôi mắt của vợ mình. Con chó này được Rama đặt tên là Shina. Có lẽ đấy là tên của người đã chết. Tòa án thành phố đã cho phép Rama cưới chó và chàng vô cùng hạnh phúc.
Không chỉ có người Ấn Độ mới kết hôn với động vật. Cô Sharon triệu phú người Anh cưới chồng là một chú cá heo có tên là Cindy. Trong đêm tân hôn họ cùng chơi bóng với nhau. Sharon nói rằng giữa cô và cá heo Cindy có một mối liên hệ tình cảm rất đặc biệt, họ hiểu nhau qua từng cử chỉ nhỏ nhất.
Chàng Tomba ở Sudan bị phạt và buộc phải cưới một con dê vì người ta bắt được chàng quan hệ với con dê này. Cuộc họp của làng quyết định phạt 50 đô la và coi đó là món tiền làm đám cưới đồng thời là chuộc lại lỗi lầm.
Một nông dân Nga tên là Boris Gabov từng đề nghị tổng thống Vladimir Putin cho phép ông cưới một con bò. Người nông dân này nói rằng các cô gái ở làng ông đều bỏ làng đi ra thành phố nên không thể tìm ra người nào để lấy làm vợ, trong khi đó ông lại rất yêu động vật. Tuy nhiên yêu cầu của Boris Gabov không được đáp ứng vì luật Nga không cho phép kết hôn với động vật.

Hôn nhân với những vật vô tri.
Tình yêu có thể cháy lên với cả những vật vô tri vô giác. Những người yêu tháp Eiffel, bức tường Berlin, máy thu hình hay máy tính xách tay ít may mắn hơn Pygmalion: không giống như nàng Galatea, những vật này không hồi sinh được.
Mitch Hellen ở Úc làm đám cưới với một chiếc ti-vi Sony theo đầy đủ nghi lễ: có linh mục cũng như phù dâu, phù rể. Chàng rể long trọng đeo chiếc nhẫn cưới cho cô dâu là chiếc Sony màn ảnh rộng và hứa sẽ yêu vợ cả khi vui cũng như khi buồn. Người đàn ông xem ti vi 10 tiếng đồng hồ trong một ngày này nói rằng “miễn là nó không ăn cắp và chửi bới tôi là được”. Trước đó, anh ta đã lấy vợ 2 lần và đến năm 42 tuổi thì hoàn toàn thất vọng về phụ nữ.
Cô Erica người Mỹ lấy chồng là tháp Ép-phen và đổi tên thành La Tour Eiffel. Trước đó cô từng yêu những mũi tên và đã trở thành một xạ thủ giỏi. Có thể giải thích bí mật của tình yêu này là cô Erica có một tuổi thơ bất hạnh. Ngày còn bé cô yêu anh trai của mình và bị gia đình đưa vào trại tế bần. Kể từ ngày ấy, cô tin tưởng đồ vật hơn con người.

Cô Eija-Riita Eklof người Thụy Điển trở thành vợ hợp pháp của bức tường Berlin và mang họ của chồng là Berlin Mauer (Mauer tiếng Đức nghĩa là tường). Người phụ nữ này nói rằng cô được sống hạnh phúc với cuộc hôn nhân này trong suốt 29 năm cho đến ngày bức tường Berlin bị phá bỏ vào năm 1989.
Cô Sandy Klinsman người Đức yêu say đắm tòa tháp đôi Trung tâm thương mại Thế giới ở New York. Ngày 11 tháng 9 năm 2001 tòa tháp đôi không còn, người phụ nữ này chịu một cú sốc giống như người thân yêu nhất của mình bị chết.
Bộ luật của tiểu bang Texas, Mỹ cho phép kết hôn với những vật vô tri. Từ tháng 12 năm 2003 luật cho phép kết hôn với hoa và các loại cây cảnh trong nhà, tất cả các loại hoa quả, đồ điện, điện tử dân dụng (trừ máy ép nước hoa quả). Ngoài ra, đồ chơi, các vật vệ sinh cá nhân, các loại đồ sưu tập (tem thư, tiền xu, lon bia), đồ lót, phương tiện giao thông (xe hơi, thuyền buồm, xe máy từ 50 phân khối trở lên) đều có thể trở thành cô dâu hoặc chú rể. Tất cả danh mục được phép gồm 754 loại đồ vật.

 Bảy vợ - và tất cả đều là vợ ảo.
Có một loại hôn nhân đặc biệt nữa – đó là hôn nhân trên mạng Internet. Những người sử dụng mạng Internet là những người hoàn toàn bình thường nhưng khi vào mạng họ thường đánh mất chính mình. Một người chồng gương mẫu có thể đóng vai một Đông Gioăng, một tỉ phú hoặc một người đẹp… Bởi thế mà xuất hiện một loại hôn nhân ảo trên mạng. Người Trung Quốc được coi là những người có nhiều vợ chồng ảo nhiều nhất. Có trường hợp một phụ nữ ly dị chồng vì anh ta có vợ và con trên mạng. Các nhà khoa học của Đại học Thượng Hải nghiên cứu vấn đề những quan hệ ảo trên mạng và đi đến kết luận rằng những mối quan hệ như vậy rất quyến rũ vì sự tự do của nó. Người ta không chịu cảnh ghen tuông và những nghĩa vụ với gia đình cũng như nhiều chuyện đau đầu khác mà chỉ có những cuộc trao đổi thú vị và dễ chịu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét