Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Những cuộc chiến vì những điều vớ vẩn


*Do người đẹp Helen bị bắt cóc mà người Tơ-roa và người Hy Lạp đã xung đột với nhau, dẫn đến cuộc chiến Tơ-roa đẫm máu trong một thời gian dài. Có vẻ như ở Hy Lạp đâu có thiếu gì những người đẹp. Thế mà không! Cả hai bên đều quyết tâm chiến đấu đến cùng.
*Ở New York đã từng có một cuộc chiến giữa người Anh và người thổ dân da đỏ từng sống hòa thuận ở Manhattan. Nhưng rồi người Anh đã nghĩ ra một cớ: bắt một cô gái người da đỏ ăn trộm đào trong vườn của một quan chức người Anh để tách hẳn người da đỏ. Điều này đã đi vào lịch sử với tên gọi “chiến tranh quả đào”.
*Vì một chuỗi ngọc trai bị lấy cắp mà hai bộ tộc Viking đánh nhau suốt 4 năm trời. Sau này thiên hạ nói rằng vì cuộc chiến này bây giờ có hai dân tộc: Na Uy và Thụy Điển (vốn từ một gốc mà ra). Mà chuỗi ngọc trai này cũng không có gì đặc biệt, thậm chí, còn không được coi là đẹp.
*Các Quốc vương của Pháp và Tây Ban Nha vốn rất hay chửi bới và xung đột với nhau vì phụ nữ. Đôi khi một ông vua xứ này quyến rũ một người đẹp, một người tình… sau đó hóa ra đấy là người ruột thịt của dòng họ vua xứ kia… Vì những chuyện như vậy mà giữa Pháp và Tây Ban Nha từng xảy ra ít nhất 4 cuộc chiến tranh, cuộc chiến lâu nhất kéo dài tới bảy năm rưỡi. 
*Còn người Anh thì vẫn thường xung đột với người Tây Ban Nha và người Bồ Đào Nha về chuyện đất đai. Đã đành, đấy là đất đai ở châu Phi nhưng có lần suốt 4 năm trời người Anh đã chiến đấu với người Bồ Đào Nha để giành một hòn đảo, mà sau đó người ta mới biết là hòn đảo này chỉ bé bằng một pháo đài. Người đưa tin đã mô tả sai qui mô trên bản đồ.
*Ở Brazil từng xảy ra cuộc chiến kéo dài ba năm rưỡi vì hai vị quan chức cao cấp giành nhau 4 hộp xì-gà Habana.
*Ở châu Phi từng xảy ra một cuộc chiến đẫm máu chỉ vì những điều vớ vẩn. Năm 1834 một già làng cãi nhau với một già làng khác vì một con bò bị mất. Có thể con bò đã bị thú dữ ăn thịt nhưng nhiều người đã dứt khoát là nó bị bên kia bắt. Thế là xảy ra chiến tranh, suốt hai năm cả hai bộ tộc giết nhau đến người cuối cùng.
*Tướng quân Shōgun trong một buổi tiếp vị sứ dâng cống đã nổi giận vì người này đã không chấp hành đúng nghi thức: đứng xa cách ngai vàng hơn nửa mét và khi quì xuống dâng ngọc châu đã đứng dậy sớm hơn nửa phút. Hận thù giữa Samurai và con cháu Shōgun kéo dài suốt 250 năm, tàn phá tan hoang 2/3 đảo Hokkaido với 150 ngàn người chết.
*Cuộc chiến tranh đồi mồi kéo dài suốt 500 năm xuất phát từ việc một vị sứ của quốc gia lân bang đã không chịu cúi xuống nhặt chiếc lược đồi mồi do hoàng hậu đánh rơi, khi tiếp kiến Hoàng đế Assyria.


NHỮNG SỰ THẬT VỀ TÌNH YÊU

1. Từ xa xưa vốn đã có một điều rằng mồ hôi là thành phần chính trong nước hoa và thuốc sắc của tình yêu.
2. Vua Aztec, Montezuma ở Mexico cho rằng sô-cô-la là “thuốc tình yêu” và uống 50 ly sô-cô-la trong một ngày những khi đến khuê phòng có 600 bà vợ.
3. Hầu hết mọi người yêu nhau khoảng năm lần trước khi kết hôn.
4. Một số người nói rằng chưa bao giờ yêu là vì họ bị suy tuyến yên, một căn bệnh hiếm hoi không cho phép người ta cảm nhận được cảm xúc của tình yêu.
5. Đoạn tuyệt tình cảm thường dẫn đến sự xuất hiện “tình yêu trắc trở” làm cho một số người yêu cái người đã phụ bạc mình một cách mãnh liệt hơn.
6. Thuật ngữ “tình yêu” có nguồn gốc từ “lubhyati” (tiếng Phạn) có nghĩa là “mong muốn”.
7. Người ta cho rằng thuật ngữ quần vợt “love” nghĩa là “không có điểm” xuất hiện vào năm 1792 và có nghĩa là “chơi như tình yêu” nghĩa là “vô tư”. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng “love”, nghĩa là điểm số không, bắt nguồn gốc từ tiếng Pháp “L'Oeuf” (trứng) vì vẻ ngoài giống con số không.
8. Nhẫn cưới thường được đeo ở ngón áp út của bàn tay trái vì người Hy Lạp cổ đại cho rằng ven “amoris” hay “ven tình yêu” qua ngón này rồi đi thẳng vào trái tim.
9. Tinh dịch có thể thúc đẩy tình yêu. Các nhà nghiên cứu cho thấy rằng tinh dịch chứa dopamine (hormone của tình yêu) và norepinephrine, kể cả tyrosine và các axít amin cần thiết cho não để sản xuất dopamine.
10. Biểu tượng của tình yêu, Cupid hoặc Eros (Thần tình yêu), xuất phát từ tình trạng hỗn mang và đại diện cho sức mạnh nguyên thủy của tình yêu và dục vọng.
11. Đàn ông châu Âu thích phụ nữ với chu vi vòng eo khoảng 70% của chu vi mông. Trong các vẻ đẹp cổ điển như Venus de Milo, Audrey Hepburn và ngay cả Twiggy, tỷ lệ đó là 70%.
12. Khi ai đó yêu, các mạch thần kinh phản ứng với dư luận bị ức chế. Vì vậy, người đang yêu không quan tâm đến ý kiến ​​của bạn bè và thân nhân về đối tượng tình yêu của mình.
13. Các nghiên cứu về tâm lý của sinh viên, những người vừa bị người yêu từ chối, cho thấy rằng có sự hoạt động mạnh mẽ trong phần não chuyên nhận biết về nỗi đau thể chất.
14. Thuốc chống trầm cảm (antidepressant) giúp cho sự biến mất của tình yêu, vì chúng tăng lượng serotonin. Một lượng lớn serotonin làm giảm cảm xúc và ngăn chặn những suy nghĩ ám ảnh về người yêu dấu, như là một thành phần quan trọng của tình yêu.
15. Các nhà tâm lý học cho rằng ta thường yêu những người giống cha mẹ của ta, với những người mà ta vẫn chưa giải quyết được các vấn đề trong thời thơ ấu. Không nghi ngờ gì cả, chúng ta mong muốn giải quyết những vấn đề kia ở tuổi trưởng thành.
16. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nếu một người đàn ông và phụ nữ gặp gỡ trong một tình huống khẩn cấp, xác suất mà họ sẽ yêu nhau cao hơn nhiều so với trong trường hợp bình thường, ví dụ như ở văn phòng.
17. Khao khát được yêu cũng giống như quan hệ tình dục và cơn đói, là một nhu cầu sinh học nguyên thủy.
18. Trong nhiều nền văn hóa người ta sử dụng nút thắt như là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu, cái này không có bắt đầu cũng như kết thúc. Các cô gái Hồi giáo gửi những bức thư tình cho người yêu dấu trong hình các nút thắt phức tạp.
19. Người ta tin rằng cỏ bốn lá (four-leaf clover) mang lại may mắn nhưng nó cũng là một phần trong mê tín dị đoan tình yêu của người Ailen: nếu một người phụ nữ ăn cỏ bốn lá, suy nghĩ về một người đàn ông thì người này sẽ yêu cô ấy.
20. Thời kỳ tán tỉnh, yêu nhau càng lâu càng có triển vọng cho một cuộc hôn nhân lâu dài. Những người trải qua những đam mê mãnh liệt trong những ngày đầu yêu nhau thường xuyên ly dị hơn.
21. Tình yêu kéo dài chỉ hơn năm một chút, bộ não có khả năng  sinh học lưu giữ trạng thái của hạnh phúc lãng mạn.
22. Phụ nữ cảm thấy được yêu, khi nói chuyện mặt đối mặt với người tình còn đàn ông, ngược lại, họ cảm thấy sự thân mật trong giao tiếp khi họ làm việc, chơi đùa, hoặc trò chuyện mà ngồi bên cạnh người yêu dấu.
23. Đàn ông chịu đựng và khoan dung hơn phụ nữ khi đi tìm kiếm một người cho mối quan hệ ngắn hạn, nhưng bắt bẻ, xét nét hơn phụ nữ rất nhiều, nếu họ muốn đi đến hôn nhân.
24. Các cặp vợ chồng trên toàn thế giới thường ly hôn trong năm thứ tư của hôn nhân. Sau bốn năm chung sống, nói chung mọi việc ổn định đến khoảng tám năm.
25. Trung bình, đàn ông khắp thế giới kết hôn với những phụ nữ trẻ hơn họ ba tuổi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét